12
Cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam?
Tóm tắt:

Phấn khích với hợp đồng đóng 15 tàu 53.000 tấn mà Vinashin đã ký được, và lạc quan trước những chuyển biến tích cực của thị trường đóng tàu thế giới, Việt Nam đã quyết định thay đổi chiến lược phát triển ngành đóng tàu từ kế hoạch 10 năm (2001-2010) tương đối khiêm tốn có tổng mức đầu tư khoảng 450 triệu USD sang một kế hoạch 5 năm (2006-2010) đầy tham vọng với tổng mức đầu tư lên đến 3 tỷ USD, để đến năm 2010, (1) Việt Nam sẽ trở thành quốc gia đóng tàu mạnh trong khu vực và thế giới; (2) nâng tỷ lệ nội địa hoá từ khoảng 15% hiện nay lên 60%, (3) tăng mức sản lượng từ 300.000 lên 3 triệu tấn tàu năm, chiếm khoảng 6-7% thị phần đóng tàu thế giới (mục tiêu năm 2015 là 5 triệu tấn với 10% thị phần). Khi đó, quy mô của Vinashin sẽ bằng ¾ quy mô hiện tại của Huyndai - hãng đóng tàu lớn nhất thế giới.

Việc có những ngành công nghiệp mạnh là mong muốn của bất kỳ quốc gia nào. Nhưng cần phải xem xét thấu đáo những lợi thế vốn có và cái giá có thể phải trả cho quyết định được đưa ra. Dưới góc nhìn khách quan, bài viết sẽ mô tả quá trình và điều kiện phát triển ngành đóng tàu, bối cảnh ngành đóng tàu thế giới hiện nay và mục tiêu của các nước, từ đó xem xét những gì đang diễn ra và cơ hội nào cho ngành đóng tàu Việt Nam.

Loại:
Nghiên cứu chính sách
Ngôn ngữ:
Tiếng Việt
Ngày:
01/02/2006
Số trang:
20
Tác giả:
/   
/   

    


Đào tạo và nghiên cứu chính sách công tại Việt Nam

232/6 Võ Thị Sáu, Quận 3, TP. HCM. ĐT: (84-28) 3932-5103   Fax: (84-28) 3932-5104

© 1995-2018 Khoa Chính sách Công và Quản lý Fulbright. Cam kết bảo mật  |  Cam kết về tính đa dạng  |  Chi tiết pháp lý |  Góp ý