Giảng viên trên báo chí
28/02/2013
Những việc liên quan đến đất đai đang chiếm phần lớn các khiếu kiện tập thể ở nước ta hiện nay. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do người dân cảm thấy mình không được đền bù thỏa đáng cho phần đất hay tài sản của mình bị thu hồi qua một quá trình kém minh bạch.
24/01/2013
Phân tích ở bài viết Nợ nần và năng lực tài khóa của địa phương (TBKTSG số 3-2012) cho thấy việc trao quyền tự chủ cho các địa phương huy động vốn đầu tư nói chung và phát hành trái phiếu nói riêng trên cơ sở giảm sự phụ thuộc và nguồn tài trợ từ NSTƯ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, như đã phân tích ở bài viết trên, khuyến nghị này không dành cho các địa phương có năng lực tài khóa yếu kém và thiếu các cơ sở thuế bền vững.
17/01/2013
Theo báo cáo của Chính phủ, nợ công tính đến cuối năm 2011 khoảng hơn 1,39 triệu tỉ đồng, tương đương 55,4% GDP. Trong đó, xét theo cơ cấu thì các khoản nợ trực tiếp của Chính phủ chiếm 78%, tương đương 43,1% GDP; nợ được Chính phủ bảo lãnh chiếm 21%, tương đương 11,7% GDP; nợ chính quyền địa phương chỉ chiếm khoảng 1,0% và bằng 0,5% GDP, tương đương 13.915 tỉ đồng. Con số này quá thấp đến mức khiến một số người nghĩ rằng dư địa tăng nợ của chính quyền địa phương là rất lớn.
14/01/2013
Nếu Việt Nam thực sự muốn xây dựng hệ thống thể chế kinh tế thị trường hiện đại thì việc biến DNNN trở thành một công cụ điều tiết vĩ mô không phải lựa chọn khôn ngoan, TS Vũ Thành Tự Anh tư vấn.
03/01/2013
“Hàng ế chất chồng chờ Tết đến. Nợ đòi réo rắt đón xuân sang”. Câu đối vào dịp Tết năm ngoái của Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa đã thành hiện thực và là ác mộng của doanh nghiệp trong 2012.

        FSPPM Email


Đào tạo và nghiên cứu chính sách công tại Việt Nam

105 Tôn Dật Tiên, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM. ĐT: (84-28) 7303-2255

© 1995-2018 Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright. Cam kết bảo mật  |  Cam kết về tính đa dạng  |  Chi tiết pháp lý |  Góp ý